Thursday, March 28, 2013

Thành Lập Nha Kỹ Thuật / Q/A by Trung Tá Lữ Triệu Khanh


 Trung Tá Lữ Triệu Khanh United Nation New York Hoa Kỳ 1966


Dai Ta Le Quang Tung


Tiền thân của NKT là Sở Khai Thác/BTTM ( Strategic Exploitation Service/JGS) được thành lập từ BTL/LLDB, sau cuoc Cách Mạng 1/11/63 vào đầu năm 1964.  
BTL/LLDB  được thành lập vào đầu 1963 từ Sở Khai Thác Địa Hình/Phủ Tổng Thống dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa (TT Ngô Đình Diệm).Trong thời kỳ này danh xưng Sở Bắc được xử dụng để tách rời các công tác thuần túy của LLDB, (trước khi Sở Khai Thác thành hình). Sau này được đổi danh xưng Sở Kỹ Thuật/BTTM (1964) và Nha Kỹ Thuật/BTTM (1967) cho thích hợp với sự lớn mạnh của đơn vị. Do đó, nếu lấy ngày 1/4/1964 làm ngày thành lập Nha củng hợp lý, mặc dầu ngày này là ngày thành lập Sở Khai Thác/BTTM. Trước 1964, công tác đặc biệt tại BV do cơ quan CSD/CIA (Combined Studies Division) cua Tòa Đại Sứ HK phối hợp hoạt động và tài trợ.
Sau khi MACV-SOG được thành lập vào 1/4/64  cho đến ngày SOG bãi nhiệm, các công tác của Nha đều do cơ quan này đảm trách.
Có thể có sự trùng hợp ngẩu nhiên hay cố ý về ngày 1/4/64 về tổ chức cũa SOG và NKT, tôi không thể xác nhận được.

Tổ chức NKT/BTTM là một đơn vị đặc biệt, trực thuộc trực tiếp Đại Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng  (Đ/T Cao Văn Viên) không qua Bộ Tổng Tham Mưu.
Các phúc trình lên Đ/T đều do chính tôi trực tiếp đưa trình lên VP/TTMT. Sau này, theo lệnh Đại/Tướng, một bản phúc trình được đưa lên VP/Tham Mưu Trưởng/Bộ Tổng Tham Mưu. Vì bảo mật đơn vị, nên Nha Kỹ Thuật không có huy hiệu riêng như một đơn vị hành quân khác, mặc dầu tổ chức được xem là một Đại đơn vị cấp Sư Đòan Tổng Trừ Bị, như Sư Đoàn / Nhảy Dù hay Sư Đoàn /  TQLC. Do đó, NKT được mang huy hiệu Bộ Tổng Tham Mưu, như một đơn vị cơ hữu của BTTM. Nếu hiểu rỏ nhiệm vụ và tổ chức của Nha Kỹ Thuật thì chúng ta sẻ không có sự ngộ nhận nào. Tuy
vậy, các đơn vị bạn có thể không hiểu rỏ nên có thể có sự thắc mắc và ngộ nhận như Hòa đã nêu lên.

Lữ Triệu Khanh.


 Tôi không thể nói một cách chắc chắn NKT mang huy hiệu
BTTM vào thời gian nào. Theo nguyên tắc, phải là sau ngày thành lập đơn vị (1/4/64). Nếu có sự chậm trể nào là vì các đơn vị trực thuộc không thi hành lệnh một cách nghiêm chỉnh. Chỉ có nón đội thì có thể gây sự hiểu lầm. Như đã có lần tôi đã giải thích cho Hòa: Sở Khai Thác Địa Hình đội mủ đen vì trực thuộc Phủ Tổng Thống, giống như Liên Đòan Phòng Vệ PTT, v..v... Sau khi SKTĐH được cải tổ thành BTL / LLĐB, mủ đen được thay thế bằng mủ xanh cho giống LLDB / HK. Sở Liên Lạc luôn luôn mang mủ đỏ, vì đa số
SQ và quân nhân từ SĐ/ND về thành lâp đơn vị. Sau khi Đ/tá Nu về làm GĐ, Nha mới xin BTTM được chính thức mang mủ đỏ như SĐ/ND, vì Đ/tá Nu cũng từ SĐ Dù về Nha sau thời gian 4 năm tại Tòa Đại Sứ VN tại Đài Loan. (không phải mủ đen là vì thời OSS cũa HK như trong tài liệu tổ chức NKT vừa phổ biến trên diễn đàn. Tài liệu này đã đi quá xa trong quá khứ không liên hệ gì đến NKT vào thời kỳ 1964. Như đã nhiều lần trình bày trong các bài viết cũa tôi trước đây, trong tổ chức cũa SKTĐH / PTT có 2 phòng chính yếu: Một là phòng E, do Đại Úy Ngô Thế Linh (tự Bình) chiu trách nhiệm, sau này là Đ/tá. Phòng E chịu trách nhiệm thu thập tin tức tình báo tại MB qua các toán công tác hoạt động tại BV, và hệ thống gián điệp qua các tòa Đại  Sứ VN tại ngoại quốc. (Trước khi được chính thức phục vụ tại Phòng
E với nhiệm vụ cũa một Trưỡng Công Tác (Case Officer), tôi cùng một số SQ khác đã phải tham dự một khóa gián điêp do CIA phụ trách (Clandestine Operations/Espionage Course). Trước 1961, các khóa này được tổ chức ở Đảo Saipan.) Hai là phòng M (?) phụ trách tình báo quốc nội, chống CS và cũng để bảo chế độ cũa T/T Diệm. Sau này có thời kỳ  gọi là Sở Nam, và cũng là nguồn gốc cũa Sở Liên lạc sau này. Tôi chắc chắn là Trung Tá Sinh biết rất rõ v/v này.  Phòng E, sau này còn được gọi là Sở Bắc sau thời gian SKTĐH được cải biến thành BTL/LLĐB và trước khi Sở Khai-Thác thành hình và cuối cùng là NKT/BTTM.
Ngoài nhiệm vụ về tình báo, SKTĐH còn xử dung đơn vị HQ cơ hửu là Liên Đoàn Quan Sát số 1 để tổ chức các cuộc HQ chống CS tại vùng biên giới cũng như trên lảnh thổ Lào. Liên Đoàn QS 1 sau này trở thành Liên Đòan 77. Sau đó Liên Đoàn 31 cũng được thành lập. Tướng Phú cũng như Tướng Tất cũng đã từng chỉ huy càc đơn vị này. Cũng vì vậy, BTTM mới  cải tổ SKTĐH thành BTL/LLĐB để có thể phối hợp HQ với LLĐB cũa HK. LLĐB/VN được thành lập vào tháng 3/1963 không phải 1962 như trong tài liệu đã phổ biến. Còn nhiều chi tiết trong tài liệu này không đúng sự thât, dù tài liệu từ nguồn gốc nào đi nữa. Tôi đã đọc rất nhiều sách vở cũa các tác giả HK nói về MACV-SOG và NKT nhưng nhận thấy cũng không hoàn toàn đúng, nhất là về phía NKT/BTTM. Họ đánh giá rất nhẹ về các đơn vị và hoạt động cũa chúng ta, mặc dầu chúng ta đã đổ rất nhiều xương máu và hy sinh cho cuộc chiến. (Ngày chính thức SKTĐH được cải tổ thành BTL/LLĐB, tôi và một số SQ/HLV cho các toán đi Bắc, trong đó có Th/tá Tựu, đang đi tham dự Orientation Courses về Tình báo và Mưu sinh và thăm Liên Đòan 1 LLĐB/HK ở Okinawa, vào tháng 3/63 nên không thể quên ngày này được).
Còn rất nhiều chi tiết khác về các hoạt động cũa NKT và sự liên hệ với MACV-SOG, nếu có cơ hội tôi sẽ cho Hoà biết sau.

Lữ Triệu Khanh.


Theo tôi biết, SLiên lc được thành lập cùng thời gian với Sở Khai Thac / BTTM. Đại Tá Hồ Tiêu là CHT đầu tiên của SLL.
SLL hoạt động riêng rẽ một thời gian và sau này sát nhập vào Sở Khai Thác va sau này đổi danh hiệu thành Sở Kỹ Thuật và cuối cùng là Nha Kỹ Thuật. MACV-SOG có trách nhiệm yễm trợ cho cả hai đơn vị nên sự sát nhập rất cần thiết cho sự phối hợp hành quân. Tôi được Đ/tá Trần Văn Hổ đưa về phục vụ tại TTHL/Quyết Thắng Long Thành vào đầu năm 1965 phụ trách huấn luyện toán đặc biệt tại BV trong thời gian Th/ta Lê Văn Kỳ tự Sáng làm CHT. Một thời gian sau đó, Trung tâm nhận thêm trách nhiệm huấn luyện các toán Hành Quân Biên giới của Sở Liên Lạc Cross-border Operations. Như chúng ta đã rỏ, SOG OP34 yễm trợ Hành Quân / Bắc Việt và OP35 HQ Biên giới Lào-Việt và Miên-Việt. Danh xưng Lôi Hổ cho các toán Hành Quân của Sở Liên Lạc do chính tôi đề nghị trong lúc các toán này đang huấn luyện tại Trung Tâm, vì trước đó tôi được biết Sở Khai Thác Địa Hinh / Phủ Tổng Thống có tổ chức các toán Lôi Vũ hoạt động trên lãnh thổ Lào, nên mới nghĩ ra danh xưng này. Danh xưng Lôi hổ lúc ban đầu chỉ xử dụng cho các toán HQ thuộc các chiến đoàn Sở Liên Lạc. Sau này, tôi nhận thy Lôi H đưc x dng chung cho các toán ca S Công Tác (?). Muon biet ro chac chan SLL thanh lap ngay nao, Hoa co the lien lac voi cuu Tr/Ta Phan Trong Sinh. Trg ta Sinh la mot trong nhung SQ dau tien duoc thuyen chuyen ve SLL luc thanh lap don vi.
( Trong thoi gian toi phu trach huan luyen tai TTHL / QT, cac HLV gom co cuu Th/ta Tuu, cung la phu ta /HL cua toi. Th/ta Minh la mot trong nhung SQ/Trg toan dau tien thuoc SLL theo khoa HL tai TT. Vao cuoi 1965, toi duoc SOG de cu di hoc Khoa SQ/LLDB va nhung khoa khac tai Ft Bragg / NC, nen toi khong theo doi viec huan luyen cua nhung toan nay). Neu Hoa con thac mac gi, xin cho biet, toi se giup Hoa hieu ro ve NKT de co the dieu hanh Hoi NKT / Nam Cali mot cach hieu qua hon.
Nếu có nhân vật nào cho là NKT/BTTM là Phòng 7/TTM hay thuộc Phòng 7 hay P2/BTTM là một sự việc không tưỡng. Cac đơn vị Tình Báo này chỉ phụ trách về tình báo chiến thuật hay chiến trường. NKT chịu trách nhiệm về tình báo chiến lược, nên mới có chử STRATEGIC Technical Directorate. That ra, trach nhiem duoc giao pho cho NKT luc ban dau da bi thay doi vi thoi cuoc va tinh hinh chien truong, sau khi cong tac tai MB cham dut vao 1968. Cac cuoc HQ sau nay deu tap trung tai MN yem tro cho cac Quan Doan.

L Triu Khanh


  Tôi đã có dịp trình bày tổng quát về tiểu sử và hoạt động của NKT/BTTM trước đây, đc bit trong Đc San
NKT / BTTM / QLVNCH nhân dp Đi Hi k V ti Washington DC, k nim 40 năm thành lp đơn v ca chúng ta. Nay tôi xin trình bày thêm v " Nón Xanh hay Nón đ" đ giúp anh em hiu r hơn. 

Tin thân cua NKT là Phòng E hay S Bc thuc S Khai Thác Đa Hình trc thuc Ph Tng Thng, (cũng là thi gian tôi v phc v ti đơn v này vào cui năm 1961), dưới s ch huy ca Đi tá Lê Quang Tung. Nhiu quân nhân thuc Phòng E đưc mc thưng phc đ thi hành nhim v đc bit giao phó. Nhng quân nhân không có nhim v đc bit đu x dng "M Đen", ca các đơn v trc thuc Ph Tng Thng. 
SKhai Thác Địa Hình / PhTổng Thống đưc cải t thành BTư Lệnh  / Lực Lượng Đặc Biệt vào đầu năm 1963.
Su cai to nay can thiet luc bay gio cho su phoi hop hanh quan voi LLDB/HK, vi SKTDH da co hai Lien Doan Tac Chien la LD77 va LD31, cung cac to chuc tinh bao nhu SB va SN, tuc la So Bac va So Nam, chiu trach nhiem tinh bao tai Mien Bac va Quoc Ngoai (SB) va Quoc Noi (SN). Do do, Mu Den da duoc doi thanh Mu Xanh trong thoi ky nay, co the de thich hop voi Mu Xanh cua LLDB/HK, tuy cach doi mu khac nhau. (Toi doi Mu Xanh trong thoi ky hoc khoa SQ/LLDB (SFOC) va khoa SQ/TLC (PSYOPS Officer Course) tai Ft Bragg, NC.
Sau khoa Dan Su Vu tai Ft Gordon, GA, vao cuoi 1965 va nam 1966.) Lien Doan 5/LLDB/HK tuc la The US 5th Special Forces Group cung duoc thanh lap vao thoi ky nay, phan lon tu 1st SF Group, don tru tai Okinawa (Toi co tham du khoa Orientation Course tai day vao dau nam 1963 cung voi mot so SQ HLV tai TTHL/LT, trong do co Th/ta TUU, sau nay la CHT D72/SCT. Chiec non ma Hoa nhieu khi doi trong cac buoi hoi, co the la cua 5th SF Group, vi co la co VNCH, vi don vi nay phuc vu tai VN.) Cac quan nhan HK hanh quan toan o cac C&C thuoc Op 35 deu thuoc 5th SFG biet phai cho SOG.
Sau khi S Liên Lc tr thành mt đơn v ca NKT vào đu năm 1965, các quân nhân thuc SLL vn đi Nón Đỏ, vì đa s đều từ SDND chuyển qua, đc bit các cp ch huy. 

Sau khi Đại tá Đòan Văn Nu đãm nhn chc v Giám Đc NKT vào năm 1968, vì cũng là mcu SQ thuc SDND, NKT mi xin BTTM chính thc chp nhn cho tt c đơn v NKT/BTTM được đi M Đcho đồng nhất.
Hy vong su giai thich cua toi da lam sang to mot phan nao ve lich su Non Doi cua cac don vi NKT/BTTM. Neu co dieu gi khong ro, xin cho toi biet de co the giai thich them. Toi nay da tren 75 roi. Mot ngay nao do, nhung su hieu biet ve NKT cung sẽ từ từ trở về trong quên lãng mà thôi.

Chúc tất cả anh em mọi điều tốt lành và thương yêu nhau nhiều hơn trong những ngày còn lại ở quê người.

Lữ Triệu Khanh
Winston Salem, NC 27103.



9 comments:

  1. Chuc mung Hoa nhan nhiem vu moi. Toi tin tuong Hoa se thanh cong trong co gang gay
    tinh doan ket chat che hon doi voi cac chien huu cua NKT cung nhu PD 219. Toi da co nhieu
    co hoi gap go cac CHT cua PD 219 trong thoi gian lam CVP/GD/NKT tai BCH Nha (1961-1975)
    VP/BCH So Khong Yem nam tai BCH/Nha, va toi cung CHT/SKY (Trg ta Du Quoc Luong) thuong
    xuyen lien lac voi BTL/KQ ve cac nhu cau khong yem cho cac don vi hanh quan cua Nha.
    Khi nao co dip sang California, toi se lien lac voi Hoa. Chuc Hoa va gia dinh binh an va nhieu
    suc khoe.


    Lu Trieu Khanh
    Winston Salem, NC

    ReplyDelete

  2. Ngọc Hà tức là Trung tá Hà ngọc Oánh, cùng về NKT với tôi vào cuối 1961. Đã giử nhiều chức vụ chỉ huy trong đơn
    vị NKT/BTTM, đặc biệt CHT/Đ68. Năm 63-64 là CHT Căn cứ Pacific, tiền thân cũa SPVDH. Néu Trg tá Oánh muốn vào
    Group, Hoà có thể ghi danh cho Ông ta. Tôì thường forward cho Ông ta những bài vở có gíá trị cũa Hòa liên quan đến
    NKT. Trung Tá Oánh hiện đang sinh sống tại miền Bắc Cali, và thường xuyên liên lạc với tôi.
    Thân Chúc Hòa và gia đình mọi sự bình an.

    Khanh.

    ReplyDelete
  3. Toi duoc biet mot so SQ thuoc NKT da nam xuong , hoac o VN hoac o nuoc ngoai sau 4/1975. Tin tuc nay
    cung da duoc phoi kiem, dac biet voi D/ta Tran Xuan Duc ( hay Le), nguyen Phu ta Dieu Hanh (ngang hang
    Pho Giam Doc, thuoc BCH/NKT)
    -Trung Ta Dang Xuan Thoai, Chanh Su Vu So TLC/NKT ( tu sat vao ngay 30/4/75).
    -Trung ta Lo Ngan Dzung/ Chu su Phong An Ninh/BCH/NKT (mat trong tu tai VN).
    -Trung ta Le van Ky ( hay Sang), CHT/TTHL/LT - 1965-66, giai ngu truoc 1975 ( mat tai Phap)
    -Thieu ta Dao vinh Loc (hay Mau) BCH/NKT (mat tai Phap)
    -Thieu ta Nguyen van Nho, Chu su Phong Truyen Tin/BCH/NKT (mat tai Hoa Ky)
    -Thieu ta Nguyen Vinh Nghiep, Chu su Phong Tiep Van/BCH/NKT (mat tai Hoa Ky)

    Ngoai ra, D/ta Duc cung cho biet D/ta Ho Tieu, CHT dau tien cua So Lien Lac/NKT cung da mat tai VN, khong lau
    sau khi ra tu CS, khoang 1988.
    Neu biet them dieu gi, toi se thong bao sau.

    CUOC CHU : Vi NKT/BTTM mang vo boc la mot Nha So nen danh tu Chu su Phong duoc xu dung thay vi Truong Phong.
    Nhieu Phong duoc to chuc duoi mot So. So HQ/TB gom Phong HQ/HL, Phong TB va Phong TT. So HC/TV gom Phong
    NV, Phong TV va Phong TC. So Tam Ly Chien cung truc thuoc BCH/Nha, gom nhieu phong, va cac Dai Phat thanh. (So
    nay nhieu khi hieu lam la mot to chuc chien dau, giong nhu So Lien Lac hay So Cong Tac). Tom lai, NKT/BTTM chi co 4
    don vi HQ sau day:
    So Lien Lac.
    So Cong Tac.
    So Phong Ve Duyen Hai.
    So Khong Yem, va

    Ba (3) So thuoc BCH/Nha gom:
    -So Hanh Quan/ Tinh Bao.
    -So Hanh Chanh/Tiep Van.
    -So Tam Ly Chien.

    Mac dau So Tam Ly Chien dam trach nhieu hoat dong quan trong, nhung van la mot to chuc tham muu thuoc BCH Nha.
    Moi So thuoc BCH Nha duoc dat duoi su trach nhiem cua mot Chanh Su Vu. Moi So dam trach Hanh Quan dat duoi quyen
    dieu khien cua mot Chi Huy Truong.
    Ngoai ra, NKT con co cac don vi truc thuoc khac nhu DD/CV, DDQY/ DD/TT v.v..
    Toi nhac nho su viec nay de giup anh em hieu ro hon to chuc cua NKT de tranh nham lan khi de cap den cac cong tac hay
    to chuc cua don vi NKT. Neu co gi thac mac, xin lien lac voi toi. Toi se cung cap them chi tiet theo su hieu biet hoac tri nho
    cua minh.

    Lu Trieu Khanh.
    Cuu CVP/GD/NKT.
    Cuu CS/PHQHL/NKT.
    (1961-1975)

    ReplyDelete
  4. Than gui Anh Ai:

    Rat tiec la toi khong co phuong tien tai chanh doi dao de co the giup do anh em cuu CH/NKT dang
    song co cuc tai que nha mot cach tich cuc hon. Rieng doi voi Ban CH/TH/NKT, toi da co co hoi gap
    Anh Dinh nhieu lan, nhung chua duoc gap cac anh em khac trong BCH. Lan cuoi cung toi tham gia DH
    la lan thu 4 tai Virginia, ky niem 40 nam thanh lap NKT/BTTM. Sau do, khong co co hoi de tham gia cac
    buoi DH khac. Toi cung gap CH Pham Hoa nhieu lan. Nhieu nam ve truoc, tren duong di cong tac tai mien
    Dong, Hoa co ghe den tham gia dinh toi tai Winston-Salem, NC. Sau do, chung toi cung nhieu la trao doi
    y kien tren cac dien dan, dac biet trong thoi ky Hoa dam trach chuc vu TTK, cung nhu phu trach thong tin
    cho TH. Do do, toi duoc Hoa ghi ten vao ca 2 dien dan, "diendannhakythuat", va "nhakythuat" do Hoa tu
    rieng minh dieu hanh. Vi vay, toi co the theo doi sinh hoat cua anh em NKT tren ca 2 dien dan. Toi hy vong
    mot ngay nao do, NKT chung ta chi co Mot Dien Dan duy nhat, de tat ca anh em chien huu NKT co the tap
    trung moi no luc trong muc dich chung cua TH. Dieu nay rat can su co gang va hy sinh cua tat ca chung ta
    de xoa bo nhung di biet va muc dich ca nhan de co the cung gop suc trong viec xay dung mot Tong Hoi NKT
    xung dang voi mot Dai Don Vi co mot khong hai cua QLVNCH. Duoc nhu vay, khong nhung chung toi, ma tat
    ca cac cap Dan Anh cua chung ta hien con sinh tien (Cuu GD va CHT So) cung se hoan hi va vui ve voi chung
    ta. (Mac dau cac vi nay khong co truc tiep tham gia vao sinh hoat cua TH).
    Tren day chi la mot vai loi chan tinh cua ca nhan toi gui den anh em trong BCH/TH. Ngoai ra. toi khong co mot
    muc dich nao khac.

    Lu-Trieu-Khanh
    Winston-Salem, NC.

    ReplyDelete
  5. Anh Ai:

    Xin Anh rut ten toi ra khoi Dien Dan NKT.

    Cam on.

    Lu-Trieu-Khanh.

    ReplyDelete
  6. Anh Hòa,
    Tôi nhớ mang máng sự việc tái tổ chức SLL, SKT và bổ nhiệm các CHT mới (ĐT Hồ Tiêu và ĐT Trần Văn Hổ)là cùng một sắc lệnh ban hành sau CM 1963, trong đó cũng có nói đến tổ chức BTL/LLĐB tại Nha Trang và các đơn vị của LLĐB tại Saigon được chuyển hết ra Nha Trang. Như vậy kể như SLL và SKT cùng được tổ chức vào 1 ngày, nghĩa là sớm nhất là khoảng đầu tháng 12/1963 như đã nói ở các email trước.
    Việc NKT mang huy hiệu BTTM, thì chắc chắn là sau cuộc tái tổ chức NKT vào sau Christmas 1970,lúc Bảng Cấp Số mới do anh Tường TPHQ/NKT được chấp thuận,lúc này có thêm Sở Công Tác và việc phải trao Đài Phát Thanh TN Tự Do cho Cục Tâm Lý Chiến/TCCTCT/BTTM...vv. Nếu liên lạc được TrTá Vĩnh Thái người thay anh Tường làm TPHQ/NKT có thể anh Thái còn nhớ ngày ban hành Bảng Cấp Số mới của NKT. Đó phải là ngày bắt đầu mang huy hiệu TTM.
    Anh Tường phải rời NKT ra Phú Yên sau Christmas 1970 do anh bị vạ lây trong vụ ANQĐ bắt Gián Điệp "Già Sáu" ở tư dinh TrTướng Nguyễn Chánh Thi đêm Christmas. Chúng tôi từ ĐT Nu và một số Chánh Sở, Trưởng phòng NKT đều được thiếp mời tham dự tiệc Réveillon ở Số 9 Gia Long Saigon.
    Lúc này TrTg Thi đã sang Mỹ chữa bệnh. Những lần có việc phải sang gặp TrTg Thi ở số 9 Gia Long, tôi và các sĩ quan cấp tá khác đều phải nhờ Già Sáu vào trình trước cho đến khi được gọi vào. Thái độ của Già Sáu rất đáng ghét cho nên khi nhận được thiếp mời dự tiệc Réveillon tôi đã bảo Tường "thằng cha này là gì mà mời gần hết BTM/NKT trong khi TrTg Thi không có nhà, tôi sẽ không thèm đi".
    Anh Tường dễ tính nên tối đó anh tà tà lái Vespa tới số 9 Gia Long và bị ANQĐ phục sẵn trong nhà bắt đi. Hết nghỉ lễ Giáng Sinh năm đó không thấy anh Tường đi làm, rồi chị Tường gọi điện thoại tới ĐT Nu thì chúng tôi mới biết Tường "mất tích" từ tối 24 rạng 25 tháng12-1970. ĐT Nu chỉ thị tôi và TP An Ninh TrTá Lồ Ngân Dung tìm hiểu. Anh Dung tuy là TP An Ninh/NKT nhưng những người anh tiếp xúc ở Cục An Ninh không cho biết gì về Tường. Khi tôi xin gặp Tướng N.N Loan thì mới biết được được Tường bị giữ ở ANQĐ. Trình sự việc lại cho ĐT Nu, mới biết ĐT Nu cũng có ghé số 9 Gia Long rất sớm để cho Già Sáu biết ông không thể có mặt, lúc đó ANQĐ chưa tới bắt Già Sáu và phục ở trong nhà.
    Tôi được lệnh bằng mọi cách xin thả anh Tường về Nha, tôi đành lại phải xin ông Chinh can thiệp với Tướng Loan, gần như bảo lãnh cho Tường, anh Tường mới được trả về NKT. Sau đó áp lực từ MACSOG, anh Tường phải thuyên chuyển ra bộ binh về Phú Yên.

    ReplyDelete
  7. Trả lời anh 2 câu hỏi của Hóa, ai ngờ lại lan man nói thêm về anh Tường! Có những chuyện tưởng rằng đã quên, nhưng có ai hỏi điều gì giống như anh Hòa, ký ức lại bật ra chuyện cũ. Thôi thì kể ra cho các "Chú" nghe cho rồi.
    Mến.
    Sinh

    ReplyDelete
  8. Tôi cũng đồng ý với Trg/tá Sinh là Sở Khai Thác/BTTM và Sở Liên Lạc/BTTM được thành lập cùng một thời gian, cuối 1963 hay đầu 1964, trước 1/4/64, ngày thành lập MACV-SOG, với nhiệm vụ khác nhau.
    SKT từ Sở Bắc, và SLL từ Sở Nam như tôi đã trình bày trứơc đây. Đ/tá Hổ mang huy hiệu TTM kể từ ngày
    nhận chức vụ GĐ. Lúc này quân nhân cũa đơn vị vẫn còn mang huy hiệu LLĐB. Tôi còn mang hh/LLĐB
    trong thời gian du học tại HK vào 65-66. Nếu tôi không lầm, một số lớn quân nhân các cấp thuộc SLL vẫn
    tiếp tục mang huy hiệu LLND vào thời gian đầu. Tôi không rõ SLL bắt đầu mang huy hiệu đơn vị từ thời
    gian nào. Tôi cũng không thể xác định thời gian NKT/BTTM chính thức mang hh/BTTM vào cuối 70 như
    Trg/ tá Sinh đã nhớ lại. Danh hiệu Sỡ Khai Thác hay Sở Kỷ Thuật và sau này NKT đều trực thuộc BTTM.
    Sự cần thiết cải tổ và thay đổi danh hiệu chỉ để cho phù hợp với tổ chức và nhiệm vụ lúc bây giờ. Do đó huy hiệu BTTM không cần đợi dến 1970 mới có hiệu lực. Đ/tá Nu mang huy hiệu BTTM từ lúc về Nha k/t 1968.

    ReplyDelete

  9. Anh Hòa,
    Tôi ra ĐaNang làm CHT Lôi Hổ ở C@C DaNang, lúc các đơn vị TQLC đang đổ bộ vào VN. Có nghĩa là lúc này Pentagon đã bật đèn xanh cho các cuộc HQ vượt biên, và cũng có nghĩa MACSOG có thêm OP35 và cũng có nghĩa là SKT được nâng thành NKT vào thời điểm này để MACSOG có 1 đối nhiệm.
    Tôi chắc chắn các Toán Lôi Hổ do tôi chỉ huy từ 1965 đến 1967 ở Danang, và các Toán Lôi Hổ ở CĐ3 Ban Mê Thuột cũng không mang huy hiệu TTM trong thời gian 1969-1970 lúc tôi ở đó. Anh Tường là người rất kỹ càng, tỉ mỉ, nên khi anh trình ĐTá Nu văn thư cải tổ NKT gửi cho các Sở đã nêu lên tất cả các vấn đề huy hiệu của TTM và Sở.
    Tôi không nghĩ SLL dưới thời ĐTá Hồ Tiêu hay SKT với ĐTá Trần Văn Hổ đã bận tâm tới huy hiệu của Sở, vấn đề huy hiệu cuả các Sở chỉ đặt ra khi bàn thảo về vấn đề cải tổ NKT. Sau CM 1963, SLL và SKT lúc này còn đang nằm trong bóng tối, ai mà nghĩ đến chuyện trình diễn làm gì. Như vậy từ 1965 đến 1970 chỉ có các Toán Lôi Hổ là có huy hiệu mang từ Long Thành ra DaNang do mấy thằng Mỹ thực hiện cho Toán mà tôi mặc nhiên công nhận, chẳng có văn thư chính thức nào hết. Từ 1963 đến 1970 tôi không làm viêc ở NKT nên nếu có biệt lệ nào thì tôi không biết. Ngay cả khi đã là TPTB/NKT tôi cũng không bận tâm tới gắn huy hiệu TTM trên quân phục của mình.
    Mến,
    Sinh

    ReplyDelete